3 phương thức tuyển sinh của Trường ĐH An ninh nhân dân năm 2024
Các trường phái triết học phương Đông lâu nay luôn cho rằng cơ thể người là tiểu vũ trụ. Giờ đây nghiên cứu mới cung cấp thêm bằng chứng cho quan điểm này.Theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal Letters, đa số các nguyên tử cấu thành cơ thể người nhiều khả năng trải qua hàng triệu năm bị cuốn đi quanh Dải Ngân hà trên "băng chuyền" vũ trụ cho đến khi quay về thiên hà của chúng ta trước thời điểm hệ mặt trời hình thành.Cụ thể, báo cáo cho rằng những vật liệu cấu thành sự sống trong vũ trụ, trừ hydro, heli và một vài ngoại lệ khác, không hề nằm yên một chỗ sau khi được tôi luyện và phát tán thông qua các vụ nổ siêu tân tinh. Thay vào đó, các nguyên tố này dựa trên những những luồng chảy vũ trụ gọi là "phương tiện vòng quanh thiên hà" để rời khỏi phạm vi Dải Ngân hà và tiến vào không gian liên thiên hà. Sau một thời gian, chúng quay về quê hương và trở thành vật liệu tạo nên các ngôi sao mới cũng như hành tinh, mặt trời và thậm chí cả con người."Hãy tưởng tượng luồng chảy vũ trụ giống như một đoàn tàu khổng lồ: nó thường xuyên đẩy vật liệu ra ngoài một thiên hà trước khi kéo ngược chúng trở lại", theo thành viên đội nghiên cứu là bà Samantha Garza, nghiên cứu sinh của Đại học Washington (Mỹ).Sự tồn tại của "phương tiện vòng quanh thiên hà" đã được phát hiện từ năm 2011 nhờ vào kính viễn vọng Hubble.Tuy nhiên, phải đợi đến nay các nhà nghiên cứu của Đại học Washington mới chứng minh được các nguyên tử carbon và một số nguyên tử cấu thành sự sống có thể sử dụng phương tiện trên để rời Dải Ngân hà và quay lại.Tung tin 'đại bàng chúa làm tổ' để kích giá đất ở Nha Trang
Tham dự buổi lễ có ông Jean Francois Schmitz - Giám đốc kinh doanh toàn cầu của thương hiệu Aramith & Simonis, ông Nguyễn Hoàng Nhật - đại diện của Công ty TNHH RA billiards, nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Aramith & Simonis tại Việt Nam, VĐV Nguyễn Anh Tuấn, VĐV Bùi Trường An.Trong những năm qua, billiards pool Việt Nam đã có những bước tiến lớn khi khẳng định được vị thế của mình ở đấu trường quốc tế. Đặc biệt trong 2 năm vừa qua, billiards pool Việt Nam đã có những giải đấu tầm cỡ quốc tế như Hanoi 9-ball Open Championship 2023 & 2024, Peri 9 ball Open 2023 & 2024. Cơ thủ Nguyễn Anh Tuấn giành 8 HCV ở giải VĐQG, 4 HCV Đại hội thể thao toàn quốc, 1 HCB, 3 HCĐ ở SEA Games, càng đặc biệt hơn, khi cơ thủ này đang có những đóng góp thầm lặng để thúc đẩy phong trào pool ở Việt Nam khi tài trợ cho hơn 20 VĐV trẻ, mở lớp đào tạo với hơn 500 học viên bên cạnh việc tài trợ cho hàng chục giải đấu lớn nhỏ trong năm. Còn Bùi Trường An nổi danh khi là VĐV trẻ nhất thuộc dân tộc thiểu số đạt đến cấp độ chuyên nghiệp trong bộ môn billiards. Sở hữu 14 CLB billiards trên khắp cả nước, Trường An đã trở thành thần tượng của giới trẻ với những định hướng cho họ trải nghiệm đam mê theo cách chuyên nghiệp và văn minh nhất. Với 2 gương mặt có tầm ảnh hưởng sâu rộng với phong trào billiards cả nước, chính là lý do để Aramith & Simonis chọn mặt gửi vàng khi Anh Tuấn và Trường An trở thành đại diện thương hiệu cho nhà sản xuất bóng và nỉ billiards hàng đầu thế giới này. Chia sẻ về quyết định này, ông Jean Francois Schmitz - Giám đốc kinh doanh toàn cầu của thương hiệu Aramith & Simonis cho biết: “Đây là cả 1 quá trình nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về thị trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, trước khi đi tới quyết định cuối cùng để kí hợp đồng với 2 cơ thủ này. Aramith & Simonis kì vọng sẽ quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu tới người hâm mộ billiards Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa phong trào tại Việt Nam” Đây là vinh dự lớn với nền billiards Việt Nam, khi được Aramith & Simonis đánh giá cao về tiềm năng phát triển, từ những tài năng trẻ đến việc nâng cấp trải nghiệm người chơi. Thật bất ngờ, khi đây mới là 2 vận động viên Pool đầu tiên tại châu Á được tài trợ bởi Aramith & Simonis. Cơ thủ Nguyễn Anh Tuấn không giấu được niềm vui này: "Khi nhận được lời đề nghị của Aramith & Simonis, tôi thật sự quá bất ngờ. Đây là vinh dự lớn với sự nghiệp của tôi. Tôi hi vọng với sự hỗ trợ từ Aramith & Simonis, tôi sẽ có cơ hội nhiều hơn trong việc giúp đỡ các tài năng trẻ thể hiện tài năng của mình ở những đấu trường lớn cũng như đẩy mạnh phong trào billiards ở Việt Nam".Cơ thủ Bùi Trường An khẳng định đây là cơ hội vàng của billiards Việt Nam: “Việc được 1 thương hiệu sản xuất bóng và nỉ hàng đầu của thế giới để ý là cơ hội lớn cho billiards Việt Nam phát triển. Tôi hi vọng sẽ có những giải đấu lớn được tổ chức ở Việt Nam. Pool Việt Nam đang trên con đường phát triển, tiềm năng của các cơ thủ Việt Nam vẫn là rất lớn, tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thiện và phát triển bản thân nhiều hơn nữa để có thể vươn tới các danh hiệu thế giới trong thời gian tới.” Trong những năm hợp đồng, Anh Tuấn và Trường An sẽ có cơ hội đi khắp cả nước để thúc đẩy phong trào. Aramith & Simonis cũng cam kết sẽ đầu tư mạnh cho các giải đấu để thúc đẩy hơn nữa phong trào Billiards ở khắp các tỉnh thành thông qua đại diện thương hiệu Anh Tuấn và Trường An. Tháng 2 tới, sẽ có 1 giải đấu lớn, quy tụ cơ thủ hàng đầu thế giới tranh tài tại Peri Pool Arena Đà Nẵng, nơi mà các cơ thủ Việt Nam sẽ có cơ hội đối đầu với top 1 thế giới để tranh phần thưởng trị giá 40.000 USD.
9 giờ ngày 10.8 - Dynasty Warriors: Overlords chính thức ra mắt
Tết Nguyên đán là thời điểm đầu của chu kỳ năm mới. Khi căn cứ vào các sử liệu và văn hóa dân gian, chúng ta khó xác định người Việt bắt đầu ăn tết vào dịp lập xuân từ khi nào; tuy nhiên, nhắc về nguồn gốc tết chúng ta lại có nhiều thông tin thú vị.PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ, Giảng viên cao cấp Viện Phát triển năng lực lãnh đạo, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, người Việt cổ sớm hiểu và xác định Tết Nguyên đán là mở đầu cho một năm nông lịch nhờ vào khả năng nhận thức sự tuần hoàn của thời tiết và sự thích ứng của vụ mùa ngoài đồng. Từ thời cổ đại, khi tổ tiên người Việt nhận thức được sự chuyển giao của thời tiết và chu kỳ thời gian trong năm đã có một số hình thức sơ khai về việc xác lập chu kỳ tuần hoàn và tổ chức đón tết. Khảo cứu về phong tục của người Bách Việt cổ, trong đó có tổ tiên Lạc Việt, cho thấy ngày tết đầu năm trước đây rơi vào đầu tháng 11 âm lịch (ứng với tháng Tý), chứ không phải đầu tháng giêng (tháng Dần). Cụ thể, người Việt xưa không dùng số đếm để gọi ngày, tháng mà dùng Thiên can – Địa chi để gọi tên, chẳng hạn hết tháng Tý thì tới tháng Sửu, rồi đến Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi là hết một năm. Giờ Tý là giờ chuyển giao giữa hai ngày trong đêm, tháng Tý là tháng lạnh nhất trong năm - tháng 11, ứng với thời điểm Đông chí, thời điểm để bắt đầu một chu kỳ đếm mới. Lúc này mùa màng cũng đã kết thúc, người Việt xưa nghỉ ngơi để chờ đến khi thời tiết ấm lên mới tính tới việc gieo cấy mùa sau. Vì vậy, họ đã chọn đầu tháng Tý (tức tháng 11 âm lịch) để ăn tết. Tính từ đầu tháng 11 cho tới đầu tháng 5 năm sau là trọn 6 tháng; do đó, người Việt gọi Tết Đoan ngọ ngày mùng 5.5 âm lịch là Tết nửa năm. "Có giả thuyết cho rằng, tháng 11 ở Việt Nam trời chưa quá lạnh, người Việt cổ có thể tổ chức các hoạt động đón tết. Trong khi đó, ở Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản… tháng 11 là bắt đầu vào chính đông, quá lạnh không ăn tết được nên họ phải tính toán lựa chọn thời điểm tiết lập xuân để ăn tết, chính vì thế họ xác định tết âm lịch vào tháng Dần (tức tháng giêng, ngay trước hoặc sau tiết lập xuân). Họ xác định tháng Dần là tháng đầu năm, gọi là "Chính nguyệt" (tức tháng chính trong năm). Quá trình này diễn ra rất sớm trong lịch sử, dưới nhãn quan "di phong định tục" . Trong quá trình tiếp xúc văn hóa và hội nhập, người Việt cổ đã dần chuyển đổi tổ chức đón tết từ đầu tháng Tý (tháng 11) sang đầu tháng Dần (tháng giêng) như ngày nay vậy", PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ chia sẻ.Trước đây không lâu, một số làng quê ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ - nơi được cho là vùng đất kinh đô xưa của nhà nước Văn Lang xưa của các vị vua Hùng còn lưu lại một số tập tục cổ (như tục ăn đất khoán hun khói, tục làm lễ mở cửa rừng...) gợi về ký ức của ngày tết cổ xưa vào đầu tháng 11 của người Việt cổ. Một số gia đình người Việt gốc Hoa ở Đồng bằng sông Cửu Long vốn có nền tảng Bách Việt cổ cũng tổ chức cúng tết Đông chí bằng chè trôi nước, bánh ngọt và trái cây, coi tết Đông chí là ngưỡng thêm tuổi mới của mọi người. Như đã nói, trên đây là một giả thuyết cần có nhiều khảo cứu hơn nữa để làm rõ hơn vấn đề.Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thơ, khó có thể biết rõ người Việt xưa ăn tết thế nào nhưng cơ bản tết không thay đổi về ý nghĩa. Tết xưa còn lưu lại trong ký ức người Việt Nam hôm nay chỉ có thể là ký ức tết từ thời bao cấp hay ở giai đoạn đầu của cải cách – mở cửa mà thôi. Phong tục ngày tết xưa về cơ bản thể hiện sinh động các ý nghĩa tạ ơn đất trời, thần linh và tổ tiên, củng cố mối quan hệ vốn có của gia đình - dòng tộc, thực hiện các nghi lễ cổ truyền để chào đón năm mới và truyền dạy văn hóa cho các thế hệ con cháu, củng cố và mở rộng giao tiếp với láng giềng xung quanh, tổng kết – đúc kết kinh nghiệm của năm cũ và gửi gắm mong ước cho năm mới, chuẩn bị tâm thế mới cho năm làm việc tiếp theo. Nhìn chung, dù là tết xưa hay tết nay gì đi nữa thì ngày tết vẫn là dịp để chúng ta nhìn lại những thành quả của năm cũ và rút ra bài học cho năm mới (đối với cá nhân) và củng cố truyền thống gia đình và các mối quan hệ (đối với xã hội). Ông Thơ cho rằng, trước đây, cuộc sống hằng ngày chưa thật đủ đầy nên người ta mong đến tết để được nghỉ ngơi, ăn ngon, mặc đẹp. Vậy nên mới có câu:Cu kêu 3 tiếng cu kêuMong mau tới tết dựng nêu ăn chè.Còn ngày nay, cuộc sống no ấm hơn nên việc ăn mặc không là vấn đề nữa. Thay vào đó, sau một năm làm việc vất vả, dịp tết được nghỉ dài ngày, nhiều người quay về gia đình đoàn tụ và đón tết với gia đình trong khi không ít người muốn được nghỉ ngơi, giải trí, giao tiếp (không muốn các nghi lễ theo họ là "rườm rà"), hoặc đi du lịch..., nên dường như có sự chuyển dịch từ "ăn tết" sang "chơi tết". Dù vậy, dù là "ăn tết", "chơi tết" hay gì đi nữa thì các nghi lễ truyền thống trong dịp tết như cúng ông Táo, cúng tất niên và đ1n ông bà tổ tiên về ăn tết, cúng giao thừa, mừng tuổi ông bà cha mẹ, lì xì trẻ thơ, chúc tết dòng họ, láng giềng, thăm viếng thầy cô cũ thưở thiếu thời, tạ ơn những quý nhân đã giúp đỡ trong đời... vẫn được ưu tiên gìn giữ. Nói cách khác, các ý nghĩa cơ bản của ngày tết vẫn được giữ nguyên trạng qua phong tục và nghi lễ, việc tổ chức "ăn tết" hay "chơi tết" chỉ là hình thức thích ứng của cuộc sống đương đại. Cũng cần nhấn mạnh rằng, các phong tục, nghi lễ quan trọng trong mấy ngày tết chỉ đẹp khi chúng ta không tạo gánh nặng các thành viên gia đình, nhất là phụ nữ (chẳng hạn bắt buộc phải mâm cao cỗ đầy, nấu nướng phải tươm tất nhiều món, gánh nặng con cháu làm ăn xa quay về phải "lễ nghĩa" đầy đủ với cả họ, cả làng...). Tết là dịp sum vầy để củng cố hay xây đắp truyền thống gia đình, chúng ta cần chú ý đến nhu cầu được nghỉ ngơi, chơi tết của phụ nữ trong nhà và những người trẻ vốn đã vất vả ngược xuôi mưu sinh trong suốt năm qua. Theo nhà nghiên cứu văn hóa, dù là ăn tết hay chơi tết chúng ta cũng cần chú ý yếu tố về sự ấm cúng của gia đình, đặc biệt là những người có tuổi, ông bà cao tuổi vì ngày tết là khoảng thời gian thiêng liêng để các bậc cao niên được sống trong không gian thiêng liêng của gia đình, được tương tác, đối thoại và thể hiện lòng tôn kính, kính nhớ với tổ tiên. Đối với nhiều gia đình Việt Nam, bàn thờ tổ tiên những ngày tết phải đầy đủ lễ phẩm và nhang khói, có như vậy họ mới cảm thấy ấm cúng, an lòng. Vậy nên người trẻ mong muốn tổ chức chơi tết (như mời bố mẹ đi du lịch xa nhà chẳng hạn) phải lưu ý việc này."Do đó, nếu người trẻ mong muốn mời ba mẹ rời quê lên thành phố ăn tết hay cùng nhau đi du lịch đó đây mà ba mẹ từ chối thì không nên buồn, bởi ba mẹ và những người lớn trong nhà còn có những nhiệm vụ phải làm để giữ lửa, giữ phong tục, giao tiếp với người tổ tiên đã khuất", PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ lưu ý.Thêm vào đó, những ai đang làm bố làm mẹ cần chú ý tạo điều kiện để con trẻ được trải nghiệm không khí tết qua những tập tục cổ truyền như cùng bố mẹ tảo mộ ông bà, bài trí bàn thờ, dán liễn xuân, quây quần bên nồi bánh chưng/bánh tét và sum họp đêm giao thừa, được mặc trang phục đẹp nhất chúc tết ông bà cha mẹ, mừng tuổi dòng họ, láng giềng, khuyến khích các con biết thể hiện lòng biết ơn đối với gia đình, thầy cô, láng giềng. Tất cả những hình ảnh ấy sẽ kết thành ký ức tuổi thơ thật đẹp về ngày tết, sẽ theo các con suốt cuộc đời, và sẽ thôi thúc chúng thực hiện những điều tương tự đối với thế hệ sau nữa khi chúng trưởng thành.
Lượng khách chính của anh Dư không phải vãng lai mà là những mối quen lâu năm, đặt hàng qua mạng hay điện thoại nên số lượng bán ra ít hơn so với các nơi khác. Để không bỏ lỡ thời cơ nắng nóng này, anh thường xuyên sử dụng mạng xã hội, đăng tải nhiều clip để tranh thủ giới thiệu nước ép với nhiều người hơn.